ศบค.ปรับพื้นที่ สีส้มทั้งประเทศ เว้น 8 จังหวัดท่องเที่ยว ผับบาร์เลื่อนเปิดยาว WFH ถึง31ม.ค.

เรื่องที่น่าสนใจล่าสุด

วันที่ 7 ม.ค.2565 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงภายหลังประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ว่า วันนี้มีข้อสรุป 4 เรื่อง และการปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักร ขณะนี้ปรับพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) จาก 39 จังหวัด เป็น 69 จังหวัด หรือเกือบทั้งประเทศ และคงจังหวัดนำร่องท่องเที่ยว (สีฟ้า) ตามเดิม 8 จังหวัด คือ กทม. กาญจนบุรี กระบี่ ชลบุรี นนทบุรี ปทุมธานี พังงา และภูเก็ต ซึ่งบังคับใช้ทั้งจังหวัด

โดยจะใช้มาตรการเดียวกับพื้นที่เฝ้าระวัง (สีเขียว) ส่วนอีก 18 จังหวัดจะมีบางอำเภอที่นำร่องท่องเที่ยวได้บางพื้นที่ โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค. 2565 ทั้งนี้ การดื่มเป็นสาเหตุการแพร่กระจายของเชื้อรอบนี้ จึงต้องควบคุมมากที่สุด เพื่อตัดช่องทางการแพร่ระบาด

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ส่วนการปรับมาตรการป้องกันควบคุมโควิด-19 คือ ขยายการทำงานที่บ้านให้ยาวถึงวันที่ 31 ม.ค.2565 จากเดิมกำหนด 14 วันตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2565 และมาตรการสถานบันเทิง ซึ่งการสอบสวนโรคช่วงก่อนปีใหม่ พบว่าหลายสถานบันเทิงปรับเป็นร้านอาหาร จำหน่ายสุรา และปฏิบัติไม่ถูกต้อง ทำให้แพร่กระจายเชื้อหลายแห่งทั่วประเทศ

ซึ่งเดิมจะทบทวนการเปิดวันที่ 16 ม.ค.ก็เลื่อนออกไปก่อน ยังไม่สามารถเปิดได้ แต่สถานบันเทิง ผับบาร์ คาราโอเกะ สามารถปรับรูปแบบเป็นร้านอาหารได้ โดยต้องได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม.

อ้างอิง
https://www.khaosod.co.th/covid-19

Klook.com